Đoàn công tác Trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản đến thăm và làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng

Ngày 15/09/2023 vừa qua, Đoàn công tác Trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản do Bà Ikeda Yoko, Giám đốc Trung tâm giáo dục toàn cầu – Trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản đồng thời là Cố vấn đặc biệt của Hiệu trưởng dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng. PGS.TS. Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Nhà trường đã đón tiếp và chủ trì buổi làm việc.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế và Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đoàn công tác của Trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản đến thăm. 

Là một trong ba trường đại học chuyên ngữ của cả nước, đồng thời là trường thành viên của ĐHĐN – ĐH vùng trọng điểm của khu vực và cả nước, Trường Đại học Ngoại ngữ đảm nhận và đóng vai trò quan trọng trong đào tạo ngoại ngữ và đào tạo giáo viên ngoại ngữ các trường phổ thông trên địa bàn thành phố nói riêng, khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung.

Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Khoa NN&VH Nhật Bản của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN hiện có quy mô đào tạo khoảng 100 – 150 sinh viên, với đội ngũ giảng viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản, PGS.TS. Trần Hữu Phúc chia sẻ.

Trao đổi với đối tác, PGS.TS. Trần Hữu Phúc cho biết, trong nhiều năm qua, Nhà trường đã luôn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan quốc tế Nhật Bản trong đào tạo và nghiên cứu khoa học như JICA, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng, các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức của Nhật Bản trong và ngoài Việt Nam. Thông qua mối quan hệ này, nhiều hoạt động đã được tổ chức như chương trình thực tập sinh, trao đổi sinh viên, …

Lãnh đạo Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN tặng hoa và quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo Trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản

Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trần Hữu Phúc bày tỏ hoan nghênh và mong muốn buổi thăm hôm nay sẽ là tiền đề hợp tác giữa hai bên, tiến tới tổ chức các hoạt động như trao đổi sinh viên, thực tập sinh, trao đổi học thuật giữa giảng viên và các nhà nghiên cứu, … Hiệu trưởng cũng đề xuất, gợi ý một số nội dung hợp tác mà hai bên có thể triển khai như Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN có thể đón tiếp sinh viên Trường Đại học Ibaraki đến trao đổi ngắn hạn (1 – 3 tháng) và thực tập giảng dạy tại các khoa NN&VH Nhật Bản, Quốc tế học, Đông phương học của Trường; tổ chức chương trình ngắn hạn tiếng Việt dành cho người nước ngoài.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng mong muốn Trường Đại học Ibaraki tiếp nhận sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN sang thực tập và các giảng viên sẽ đồng nghiên cứu, thực hiện các dự án chung; tổ chức các chương trình giao lưu ngắn hạn dành cho giảng viên để tăng cường hiểu biết văn hóa hai quốc gia, … Ngoài ra, với lợi thế về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiện nay, Hiệu trưởng Trần Hữu Phúc cũng mong muốn hợp tác trao đổi giảng viên thông qua các khóa học trực tuyến, mời giảng viên Trường Đại học Ibaraki tham gia giảng dạy các nội dung quan tâm; …

Chụp ảnh lưu niệm

Với những đề xuất của lãnh đạo Nhà trường, Bà Ikeda Yoko bày tỏ sự nhất trí cao, đặc biệt là các hoạt động trao đổi học thuật giữa các giảng viên.

Trong không khí hiểu biết và tin cậy, đại diện lãnh đạo hai bên trao đổi và thống nhất sẽ cử đầu mối tiếp tục trao đổi, làm việc để sớm tiến tới ký kết MOA. Trên cơ sở đó, các hoạt động hợp tác sẽ sớm được tổ chức và đi vào hiện thực nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người học, góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Nhật.