Giám đốc ĐHĐN tiếp Đoàn Hội đồng tỉnh Wakayama và các doanh nghiệp Nhật Bản: Kết nối cung-cầu nguồn nhân lực là đột phá trong hợp tác phát triển

Sáng ngày 28/7, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành ủy viên, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã chủ trì Chương trình tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Wakayama do Ông Yoshii Kazumi-Thành viên Hội đồng tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch tỉnh Wakayama, Nhật Bản làm Trưởng Đoàn.

Chương trình có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm
50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Nhật

Các thành viên trong Đoàn gồm có 27 thành viên của Hội đồng tỉnh Wakayama và lãnh đạo, doanh nhân đến từ 52 doanh nghiệp tỉnh Wakayama như các tập đoàn (USP Nhật Bản, Điện lực Kansai Kepco, Mokuharu); các công ty (Fujinoyu, Taiyo Netsugaku Kogyo, Shirahama, Fukae Gumi, Dịch vụ Takagaki, Nanki Umeboshi, Nakatafoods, Seiwa Sangyo, Kushimoto Gihei, Thuyền thủy tinh Nanki Shirahama), Hợp tác xã nông nghiệp Kishu…

Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ 
trao đổi với các doanh nghiệp tỉnh Wakayama

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc của ĐHĐN (Hiệu trưởng các Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Ngoại ngữ; Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Kinh tế và đại diện lãnh đạo các Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Khoa Y-Dược); đại diện lãnh đạo Văn phòng và các ban, trung tâm hữu quan của ĐHĐN.

Đoàn công tác Hội đồng tỉnh và
các doanh nghiệp tỉnh Wakayama

Phát biểu với các đối tác Nhật Bản, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN bày tỏ niềm vui, hân hạnh đón tiếp Đoàn công tác tỉnh Wakayama đến thăm và làm việc với ĐHĐN. “Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản”.

Quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển là điều kiện thuận lợi để ĐHĐN tiếp tục nâng tầm các mối quan hệ hợp tác với các trường ĐH và doanh nghiệp của Nhật Bản.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ
Giám đốc ĐHĐN phát biểu 

Giới thiệu những nét tổng quan, nổi bật về ĐHĐN là ĐH vùng trọng điểm Quốc gia với 06 trường ĐH thành viên và các viện, khoa, phân hiệu trực thuộc, có vai trò nòng cốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (NNL CLC); là địa chỉ “tin cậy” trong sự lựa chọn của học sinh và Quý phụ huynh.

Giám đốc ĐHĐN chia sẻ, ĐHĐN được Chính phủ Việt Nam quan tâm, ưu tiên đầu tư để phát triển trở thành 1 trong 3 trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và hợp tác quốc tế hàng đầu của đất nước, hướng đến vị thế cao trong khu vực và quốc tế.

Ông Yoshii Kazumi-Thành viên Hội đồng tỉnh,
Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch
tỉnh Wakayama phát biểu

Để hiện thực hóa mục tiêu, chiến lược này, ĐHĐN rất coi trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, gắn kết nhà trường-doanh nghiệp là giải pháp đột phá để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, nhất là nâng tầm quan hệ với các đối tác Nhật Bản.

ĐHĐN đã và đang hợp tác thành công với các trường ĐH Nhật Bản như: ĐH Kyoto, ĐH Yokohama, ĐH Nagaoka, ĐH Chuo, ĐH Kobe…; các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội như: Tỉnh Wakayama, các thành phố Yokohama, Mimasaka; các tập đoàn Fujikin, JFE, SMC, Fulltime System, Jesco Asia, Mikazuki, Liên đoàn Kinh tế Keidairen và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản JCCI…

Nhờ đó có sự đồng hành hỗ trợ rất lớn trong đào tạo các kỹ sư, cử nhân chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản; tăng cường đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ dạy-học và nghiên cứu khoa học; cấp nhiều học bổng đồng hành, chắp cánh ước mơ cho hàng trăm sinh viên của ĐHĐN. “Các doanh nghiệp Nhật Bản là địa chỉ tin cậy để sinh viên ĐHĐN có cơ hội sang thực tập, làm việc”.

Đại diện Ban Hợp tác quốc tế và
các trường ĐH thành viên giới thiệu
nhu cầu, tiềm năng hợp tác 

Trân trọng cám ơn sự giúp đỡ, hợp tác hiệu quả của phía Nhật Bản đã dành cho ĐHĐN nhiều năm qua, Giám đốc ĐHĐN bày tỏ mong muốn, đề xuất một số định hướng hợp tác trong thời gian đến như:

(1) Phát huy thế mạnh của nhà trường và các doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu các ngành, lĩnh vực có nhu cầu NNL CLC như: Du lịch thương mại, Công nghệ chế biến thực phẩm, Nông nghiệp công nghệ cao…

(2) Đẩy mạnh hợp tác giữa chính quyền-nhà trường-doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo nhiều cơ hội được nhận học bổng, trải nghiệm, thực tập cho sinh viên, “mong rằng các đối tác Nhật Bản hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên”, hướng đến cung ứng NNL CLC cho chính quyền, các doanh nghiệp tỉnh Wakayama và Nhật Bản;

(3) Hợp tác tìm kiếm các dự án, các nguồn tài trợ; phát triển, trao đổi, giao lưu giữa cán bộ, giảng viên và doanh nghiệp hai bên qua đó tăng cường hiểu biết, nắm bắt nhu cầu NNL, quảng bá hình ảnh, du lịch của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Wakayama.

Ông Suzukawa Noriyuki-Cục trưởng
Cục Chính sách phát triển đất đai
tỉnh Wakayama phát biểu 

Phát biểu với lãnh đạo ĐHĐN, Ông Yoshii Kazumi-Thành viên Hội đồng tỉnh Wakayama, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch tỉnh Wakayama, Nhật Bản  bày tỏ niềm vui, gửi lời cám ơn sâu sắc đến Giám đốc ĐHĐN và lãnh đạo các trường, đơn vị đã dành thời gian quý báu, sắp xếp đón tiếp Đoàn chu đáo, trọng thị.

Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Du lịch tỉnh Wakayama chia sẻ mối quan tâm, mong muốn được tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển NNL CLC; đáp ứng nhu cầu đối với các ngành kinh tế mũi nhọn như Du lịch ngày càng đem lại nhiều giá trị tăng trưởng cao đối với tỉnh Wakayama và thành phố Đà Nẵng cũng như cả hai nước trong xu thế phát triển kinh tế quốc tế.

Lãnh đạo ĐHĐN trao lưu niệm với
đại diện Đoàn công tác tỉnh Wakayama

Phía đối tác bày tỏ mong muốn, hy vọng chuyến thăm và kết nối hợp tác với ĐHĐN lần này sẽ góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản; sẽ có thêm nhiều du học sinh Việt Nam đến học tập, làm việc tại tỉnh Wakayama.

Đại diện Ban Hợp tác quốc tế ĐHĐN và các trường ĐH thành viên của ĐHĐN (Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại ngữ) đã giới thiệu nhu cầu, tiềm năng và đề xuất những ý tưởng, định hướng để kết nối hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp Nhật Bản.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Trong không khí hiểu biết, chân thành, Ông Suzukawa Noriyuki-Cục trưởng Cục Chính sách phát triển đất đai tỉnh Wakayama chia sẻ về nhu cầu NNL CLC đối với tỉnh hiện có hơn 33,5% lao động nước ngoài đến từ Việt Nam; gần 1000 doanh nghiệp có nhu cầu tiếp nhận nhân lực nước ngoài đến làm việc và phát triển.

Phía tỉnh Wakayama đang xúc tiến hoàn thiện các điều kiện cơ sở hạ tầng tốt nhất, sẵn sàng chào đón các tài năng của Việt Nam sang học tập, làm việc và phát triển tương lai tại Nhật Bản, Ông Suzukawa Noriyuki cho biết.

Kết nối cung-cầu nguồn nhân lực
là đột phá trong hợp tác phát triển

Đánh giá cao và ấn tượng trước năng lực tiếng Nhật, sự nghiêm túc, siêng năng của các du học sinh, cựu sinh viên Việt Nam tại tỉnh Wakayama, phía đối tác bày tỏ mong muốn, hy vọng từ chuyến thăm lần này sẽ là động lực mới để thúc đẩy tăng cường hợp tác, giao lưu giữa các bên; tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Nhà trường kết nối cung-cầu NNL CLC; đem lại lợi ích chung nhất là sinh viên của ĐHĐN.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Cre: Giám đốc ĐHĐN tiếp Đoàn Hội đồng tỉnh Wakayama và các doanh nghiệp Nhật Bản: Kết nối cung-cầu nguồn nhân lực là đột phá trong hợp tác phát triển – Đại học Đà Nẵng (udn.vn)