Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng giao lưu với Hội Học bổng Allen – Okinawa, Nhật Bản

Ngày 06/03/2024 vừa qua, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN&VH) Nhật Bản – Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) phối hợp với Hội Học bổng Allen – Okinawa tổ chức Chương trình giao lưu giữa sinh viên Nhà trường và Hội. Chương trình diễn ra nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023). 

Tham dự Chương trình giao lưu có ông Ishikawa Bunyo – Trưởng đoàn; Bà Ginoza Eiko – Hội trưởng Hội Học bổng Allen – Okinawa; Giáo sư Shimabukuro Takahashi – Đại học Okinawa; TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo Khoa NN&VH Nhật Bản. Cùng tham dự còn có các thành viên của Hội Học bổng Allen – Okinawa, sinh viên các trường đại học Nhật Bản, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Nhật Bản, và sinh viên Khoa NN&VH Nhật Bản – Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN.

Toàn cảnh chương trình giao lưu với Hội Học bổng Allen – Okinawa, Nhật Bản

Giới thiệu với sinh viên Nhà trường, Bà Ginoza Eiko – Hội trưởng cho biết, Hội Học bổng Allen – Okinawa hoạt động trên tinh thần kế thừa di nguyện hòa bình của ông Allen Nelson – một cựu binh người Mỹ được huấn luyện tại Okinawa (Nhật Bản) và tham chiến tại chiến trường Việt Nam. Sau khi qua đời vì căn bệnh ung thư tủy vào năm 2009, Ông đã để lại di nguyện là giúp đỡ trẻ em Việt Nam. Và trong suốt hơn 15 năm qua, Hội đã gặp gỡ và trao học bổng, giúp đỡ cho gần 1400 trẻ em trên khắp đất nước Việt Nam.

Giới thiệu Hội Học bổng Allen – Okinawa, Nhật Bản và giao lưu với Nhà báo Ishikawa Bunyo

Tại Chương trình, sinh viên Khoa NN&VH Nhật Bản – Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN cũng đã gặp gỡ và giao lưu với ông Ishikawa Bunyo – Trưởng đoàn, đồng thời là cựu phóng viên chiến trường Nhật Bản “kỳ cựu” và tác nghiệp tại Việt Nam giai đoạn 1964 – 1968. Ông còn được biết đến là “người lưu giữ ký ức” chiến tranh Việt Nam, với nhiều bức ảnh nổi tiếng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thông qua những tác phẩm ảnh và câu chuyện được được kể bởi nhà báo Ishikawa Bunyo, các bạn sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHĐN được ôn lại lịch sử và biết thêm nhiều điều về một thời “khói lửa đau thương” của đất nước. Qua những ký ức được lưu giữ cẩn thận, các bạn cũng hiểu được tình cảm sâu sắc mà cựu phóng viên chiến trường Nhật Bản đối với Việt Nam, nơi Ông xem như quê hương thứ hai của mình.

Chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình

Trong không khí thân mật và ấm cúng, với thông điệp hòa bình và yêu thương, các bạn sinh viên Khoa NN&VH Nhật Bản của Nhà trường đã cùng nhau ca vang khúc ca hòa bình bằng cả tiếng Việt và tiếng Nhật, cùng đặt câu hỏi và giao lưu với đoàn Hội Học bổng Allen – Okinawa. Qua đó, góp phần thấu hiểu và thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.