WORKSHOP IKEBAN – HOA VÀ TÌNH BẠN

Ngày 23 tháng 8 vừa qua, Khoa NN&VH Nhật Bản đã tổ chức một sự kiện vô cùng thú vị và ý nghĩa, mang đậm bản chất văn hóa Nhật Bản mang tên “Workshop Ikebana – Hoa Và Tình Bạn” dưới sự hướng dẫn đầy tâm huyết và tận tình bởi Diễn giả Trần Quang Châu – một Giảng viên có bề dày kinh nghiệm giảng dạy các bộ môn truyền thống Nhật Bản, như nghệ thuật Ikebana, Trà đạo, Thư pháp,Wagashi,… đến từ Học viện văn hóa nghệ thuật Hesed Tokyo, Nhật Bản.

Theo Ông Trần Quang Châu, Ikebana là loại hình nghệ thuật cắm hoa trang trí, xuất hiện từ sớm (TK VI) và bắt nguồn từ các nghi thức dâng hoa lên Phật của các nhà sư trong chùa. Ikebana có một bề dày lịch sử và những câu chuyện ẩn mình đằng sau vô cùng ý nghĩa, vì vậy, đây là một trong những loại hình nghệ thuật được yêu thích không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên thế giới với sự phối hợp khéo léo giữa những cành cây, lá, cỏ, hoa tươi,…  tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ biểu lộ cảm xúc tâm hồn rỏ nét của các nghệ nhân.

Tại buổi Workshop, Ông Trần Quang Châu không chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản về nghệ thuật Ikebana đến các bạn sinh viên, mà còn thể hiện tài hoa của mình qua màn biểu diễn cắm hoa trực tiếp với những tác phẩm đầy tinh thế nhưng vẫn bộc lộ được tâm hồn tự do khi đắm chìm giữa thiên nhiên. Để tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có thể hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này, Ông cũng tận tình chỉ dẫn các bạn sinh viên tự tay mình tạo nên những tác phẩm bằng chính những loại hoa gần gũi nhất. Tuy chỉ lần đầu tiên tiếp xúc bộ môn này, nhưng các bạn sinh viên đã tạo nên nhiều sản phẩm tuyệt vời, và nhận được những phần quà từ BTC.

Tham gia buổi Workshop còn có TS. Nguyễn Thị Như Ý, Trưởng Khoa, Khoa NN&VH Nhật Bản cũng chia sẻ cảm nghĩ  “心と心のつながりー Ikebana đã làm tròn bổn phận của mình khi kết nối được những tâm hồn yêu thích cái đẹp và sự bình yên trong tâm hồn”. Ts. Nguyễn Thị Như Ý nhân đây cũng chia sẻ với các em sinh viên rằng “Mỗi một trải nghiệm mới trong cuộc sống sẽ mở ra hàng loạt câu chuyện, giúp chúng ta có thể kết nối với mọi người bằng sự chân thành trong tâm hồn, đây chính là điều quý giá nhất.” Đồng thời cũng bày tỏ niềm hân hoan và sự biết ơn đến ông Trần Quang Châu và BTC Workshop vì sự kiện ý nghĩa này.

Các bạn sinh viên cũng đã nêu cảm nghĩ về buổi trải nghiệm thú vị như sau:

“Sau buổi workshop em hiểu được lí do tại sao họ lại gọi Ikebana là một bộ môn nghệ thuật. Khác với cắm hoa thông thường, ikebana phải thật khéo léo sắp xếp các cành hoa, nhánh cây sao cho chúng không chồng chéo lên nhau mà phải điểm tô cộng hưởng lẫn nhau. Khi ta tỉa các nhánh lá đi, không gian rộng mở, bông hoa ẩn lấp mới có thể lộ rõ” hay nói cách khác khi bản thân mình rũ bỏ bộn bề xung quanh, rời xa tin tức khiến bản thân nặng lòng, thì tâm hồn chúng ta sẽ được thanh thản, lúc đó đôi mắt chúng ta sẽ nhìn thấy được vẻ đẹp. Niềm hăng say, sự tích cực để truyền tải bài giảng mà thầy hướng dẫn mang lại, không chỉ riêng bản thân em mà các bạn có mặt tại đây đều có thể cảm nhận được.” – Hoàng Ngọc Bảo Tâm – 21CNJ02

“Qua buổi trải nghiệm cắm hoa ngày hôm nay thì em đã học được rất nhiều thứ, không chỉ riêng về việc cắm hoa mà còn về rất nhiều điều khác nữa. Có lẽ là phải dùng từ biết ơn đến các anh chị. Em cũng cảm thấy bản thân thật sự rất may mắn vì có mặt ở đây ngày hôm nay. Việc gặp được mọi người và được trải nghiệm trực tiếp về bộ môn nghệ thuật đặc biệt này quả thực chính là một cơ duyên mà em đã nhận được trong cuộc đời của mình, một cái duyên rất ý nghĩa.” – Nguyễn Thị Thúy – 21CNJ02