BUỔI NÓI CHUYỆN CHUYÊN ĐỀ: Đối chiếu “ra” trong tiếng Việt với “dasu” trong tiếng Nhật — Các dạng thức ngữ pháp hóa

Vào ngày 22/2/2023 vừa qua, Khoa NN&VH Nhật Bản– Trường ĐHNN, ĐHĐN đã tổ chức Buổi nói chuyện chuyên đề ngữ pháp tiếng Nhật “Đối chiếu “ra” trong tiếng Việt với “dasu” trong tiếng Nhật — Các dạng thức ngữ pháp hóa”. Đây là một hoạt động chuyên môn nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật cũng như chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề ngữ pháp qua việc đối chiếu giữa tiếng Nhật và tiếng Việt.

Tham dự Buổi nói chuyện chuyên đề lần này có sự góp mặt của vị Giáo sư người Nhật gốc Việt – Thầy Murakami Yutaro – Tiến sĩ Ngôn ngữ, Giáo sư danh dự Trường Đại học Ibaraki, Nhật Bản. Với bề dày kinh nghiệm cùng sự tâm huyết trong nghề đối với lĩnh vực nghiên cứu, đối chiếu tiếng Nhật và tiếng Việt, đặc biệt là lĩnh vực ngữ pháp, bài phát biểu của thầy Murakami đã thu hút mọi sự quan tâm của nhiều giảng viên, sinh viên, không chỉ đến từ các Khoa thuộc trường ĐNNN – ĐHĐN mà còn có sự tham gia của các thầy cô đến từ các trường ĐH, cơ sở giáo dục tiếng Nhật khác.

Những thu hoạch tại Buổi nói chuyện chuyên đề đã một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu chuyên sâu, cách đặt ra những vấn đề và giải quyết vấn đề –  vốn là những kĩ năng vô cùng cần thiết trong quá trình học tập và giảng dạy.

Với kinh nghiệm dày dặn cùng sự tâm huyết trong nghề, bài phát biểu của Giáo sư chính là một món quà vô cùng quý báu đối với những ai đã, đang và sẽ nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ học nói chung và Ngôn ngữ Nhật Bản nói riêng.