Câu hỏi thắc mắc liên quan đến Tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Nhật

Câu 1/ Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật, có cơ hội việc làm không?

Trả lời: Cơ hội có việc làm của các bạn ngay khi vừa tốt nghiệp là 100% với mức lương khởi điểm từ 10tr-20tr, tùy năng lực của người học ở thời điểm tốt nghiệp. Đây là mức lương mơ ước, tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung. Thậm chí, sinh viên còn được doanh nghiệp đặt hàng trước khi tốt nghiệp, khoảng 20% sinh viên trước khi tốt nghiệp đã có việc làm chính thức. Tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật, các bạn còn có cơ hội làm việc tại các cơ quan ngoại giao, văn phòng thương mại, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp về IT, du lịch, sản xuất công nghiệp, các công ty dịch vụ tư vấn, Trung tâm Ngoại ngữ…trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Câu 2/ Chương trình đào tạo của chuyên ngành Tiếng Nhật Thương Mại có gì đặc biệt khác với chương trình Ngôn ngữ Nhật thông thường?

Trả lời: Với chủ trương chuyên môn hóa các chương trình đào tạo, từ năm 2022 ngành Ngôn ngữ Nhật được chia thành 02 chuyên ngành : Tiếng Nhật Biên – phiên dịch và Tiếng Nhật Thương Mại. Đối với chuyên ngành tiếng Nhật Thương Mại, ngoài việc phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết để đạt được năng lực giao tiếp ở bậc 5 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam, chuyên ngành tiếng Nhật thương mại còn trang bị cho người học kiến thức kỹ năng làm việc trong môi trường thương mại, tập trung định hướng nghề nghiệp như Văn hóa doanh nghiệp, ứng xử thương mại, Tiếng Nhật trong đàm phán trong kinh doanh, Marketing, Thư tín, Hợp đồng v.v.

Ngoài ra, cả hai chương trình đào tạo Ngành ngôn ngữ Nhật bao gồm Tiếng Nhật Biên – phiên dịch và Tiếng Nhật Thương Mại đều có những cải tiến mới, đáp ứng nhu cầu người học trong bối cảnh toàn cầu hóa, giúp người học đạt được những nhóm kỹ năng thế kỷ 21 như kỹ năng tư duy, sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc với những con số thông qua những học phần mới được đưa vào chương trình đào tạo từ năm 2022 như Khởi nghiệp Sáng tạo, Tư duy phản biện v.v.

Câu 3/ Chương trình đào tạo CLC có gì ưu thế…?

Trả lời: Cảm ơn câu hỏi từ các em. Chương trình đào tạo CLC có rất nhiều điểm vượt trội so với chương trình đào tạo chuẩn. Sự vượt trội đó đầu tiên là thể hiện qua số môn tự chọn phong phú. Trong đó đặc biệt phải kể đến là học phần biên phiên dịch chuyên ngành. Các em sẽ được tham gia vào những học phần dịch thuật ở nhiều chuyên ngành như Kinh tế, Thương Mại, IT, Khoa học kỹ thuật v.v. Bằng phương pháp giảng dạy được các thầy cô dụng tâm, các em có thể trải nghiệm nhiều loại hình biên – phiên dịch khác nhau với nhiều bối cảnh thực tế như dịch thầm, dịch song hành, dịch đuổi và cả dịch cabin. Đó sẽ là thế mạnh để sau này, khi tốt nghiệp các em sẽ có sức cạnh tranh lớn hơn khi đi xin việc và có được một công việc mà mình mong muốn.

Bên cạnh đó, trong chương trình CLC, các em sẽ có cơ hội học tập trong môi trường hiện đại, cùng với các thầy cô có bằng cấp và kinh nghiệm đào tạo, với cách học tập thiên về thực hành và trải nghiệm hơn. Và đặc biệt, các sinh viên theo học chương trình CLC còn có cơ hội được nhận học bổng học tập, trao đổi sinh viên và thực tập tốt nghiệp tại Nhật Bản Đến nay, Khoa NN&VH Nhật Bản đã có 4 khóa sinh viên được đi thực tập có lương tại Nhật Bản, thực sự được trải nghiệm đất nước mặt trời mọc trước khi tốt nghiệp nữa! Sự nổi trội này là niềm mong mỏi của nhiều chuyên ngành đào tạo khác của khu vực miền trung và cả nước khi họ chưa làm được. Chúc em sẽ sớm có quyết định và lựa chọn sáng suốt !

Câu 4/ Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật có cơ hội được đi Nhật học tập hoặc giao lưu không?

Trả lời: Nhà trường đặc biệt là ngành tiếng Nhật được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, các tổ chức chính phủ như JICA, Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản và có liên kết với nhiều Trường ĐH trên toàn Nhật Bản, hàng năm đều có các chương trình học bổng giao lưu văn hóa, học tập ngắn hạn từ 1 tuần đến dưới 3 tháng; chương trình trao đổi sinh viên 01 học kỳ hoặc 1 năm học; chương trình học bổng văn hóa của ĐSQ Nhật Bản 1 năm…

Ngoài ra, đến năm 4, các bạn còn có cơ hội được đi thực tập nghề nghiệp 2-3 tháng tại 02 Tập đoàn lớn tại Nhật Bản.