[GÓC CẢM NHẬN] VỀ PHẦN THI HÙNG BIỆN CỦA SINH VIÊN NGUYỄN THỊ THÙY LINH

Bạn Linh là một tiêu biểu của sự nỗ lực và quyết tâm, lần này giải chưa là cao nhất nhưng thành quả thế rất tốt rồi. Chúc mừng em!

Các bạn cũng cố gắng để sau này có thể nhẹ nhàng nói câu “日本語を勉強して良かった!” nhé.

Bài viết chia sẻ của cô Maki, người cùng bạn Linh đi Hà nội ứng thí.

2018年5月20日、ハノイで「日本語フェスティバル2018」が行われました。今年は日越外交関係樹立45周年ということで「日本に伝えたい!ベトナムの魅力」というテーマで10名がスピーチを行いました。

 スピーチ部門に、本学科3年のNguyen Thi Thuy Linh さんがダナン代表として出場しました。タイトルは「気が付かなかったベトナムの魅力」です。日本でホームステイしたときにお世話になった”日本のお父さん”をダナンに招いたとき、お父さんの心に残ったのは有名な観光地でも、きれいな景色でもなく、ベトナム人と町を眺めながらいっしょにコーヒーを飲んだ体験だった…という出来事から、ベトナムの魅力=「当たり前の生活の中で見られるベトナム人の生き方」だとリンさんが気がついたという内容です。

リンさんは本番までの約一か月の間、なめらかな発音で、感情を込めて表現できるように、何度も繰り返し練習してきました。その努力の結果、大会では「日本在外企業協会賞」を受賞し、審査員の方々からは、「発音がきれいでなめらかだった」「内容が自分の体験から感じ取ったことだったので心に響いた」という感想をいただきました。 

出場者10名のどのスピーチにも、それぞれの体験や視点が表れていて、語り方にも一人ひとり違った輝きがありました。リンさんも、笑顔とパワー溢れるリンさんらしいすばらしいスピーチだったと思います!この賞でリンさんは日本に招待されることになりました。きっと日本でも、たくさんの人との出会いと成長が待っていることでしょう。

(JICAボランティア 牧)

――――――――――――――――――――――――――――――――――――――――

Vào ngày 20/05/2018, Lễ hội tiếng Nhật đã được tổ chức tại Hà Nội. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam, chủ đề của phần thi hùng biện của Lễ hội năm nay là “Nét hấp dẫn của Việt Nam mà tôi muốn giới thiệu đến Nhật Bản”, và đã có 10 thí sinh tham gia phần thi này.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Linh, sinh viên năm 3 tiếng Nhật, tham gia cuộc thi hùng biện này với tư cách là đại diện của Đà Nẵng. Chủ đề bài hùng biện của bạn Linh là “Nét hấp dẫn Việt Nam mà tôi đã không nhận ra”.

Để có thể phát biểu trôi chảy và thể hiện được tình cảm trong phần thi của mình, trong hơn một tháng trước khi cuộc thi được tổ chức, bạn Linh đã luyện tập rất chăm chỉ, đã đọc bài hùng biện của mình không biết bao nhiêu lần. Kết quả của sự nỗ lực đó là bạn Linh đã được nhận giải The Japan Overseas Enterprises Association (JOEA). Ban Giám khảo đã nhận xét về bài hùng biện của bạn Linh là “phát âm rất tốt và phát biểu rất trôi chảy”, bài thi bạn của Linh hấp dẫn và thu hút vì nội dung nói về những trải nghiệm của chính bạn”.

Phần hùng biện nào của 10 bạn thí sinh đã trình bày cũng thể hiện những trải nhiệm và cách nhìn khác nhau của từng bạn, và cách kể chuyện của các bạn cũng rất tuyệt vời. Cô nghĩ phần thi của bạn Linh tuyệt vời vì thể hiện được tính cách của Linh và khuôn mặt cười của Linh trong khi hùng biện cũng rất ấn tượng. Bạn được JOEA mời sang Nhật Bản bởi vì nhận được giải của JOEA. Cô hi vọng rằng trong chuyến đi sắp tới bạn Linh sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ với nhiều người Nhật và sẽ trưởng thành hơn nữa.

(Cô Maki)