GÓC CHIA SẺ CẢM NHẬN VỀ CHƯƠNG TRÌNH THƯỜNG NIÊN “ĐẠI SỨ NHÂN DÂN” NĂM 2019 (2 tuần tại Nhật)

Năm nay, vì lý do dịch Covid -19, chương trình đã bị hủy. Thay vào đó, mình sẽ chia sẻ lại bài cảm nhận từ 1 sinh viên đã tham gia chương trình năm 2019.

Phải nói rằng rất tự hào khi thấy các bạn sinh viên trưởng thành từng ngày, qua từng chương trình hợp tác của Khoa và nhà trường.

Bài cảm nhận có thể nói là rất dài, nhưng rất đầy đủ và tâm huyết. Rất mong các bạn quan tâm bỏ chút thời gian cùng đọc và cảm nhận nhé.

————————————————-

HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI ĐẤT NƯỚC MẶT TRỜI MỌC TỪ CON SỐ 0

Chào các em kohai năm sau, hôm nay chị dành thời gian để viết bài chia sẻ này với mong muốn giải đáp những thắc mắc của tụi em đồng thời tiếp thêm động lực cho tụi em tham gia một chương trình TUYỆT VỜI như thế này trong quãng đời sinh viên.

Mình muốn CHIA SẺ đến các em kohai đang thiếu thông tin về chương trình cũng như sứ mệnh khi được chọn tham gia mà cô hướng dẫn đã nói với mình là phải “LAN TỎA” đến các bạn năm sau.

“Chị ơi, chị cho em hỏi về chương trình đại sứ nhân dân chị đã tham gia được không ạ?”

“Chị ơi, em tìm hoài mà không ra bài nào chia sẻ về các tips để tham gia?”

Sau khi được nhiều bạn kohai hỏi thăm về chuyến đi đại sứ nhân dân năm ngoái, hôm nay rảnh mình cũng tranh thủ viết một vài điều để giúp tụi em có thêm động lực mạnh dạn đăng kí tham gia. (Một phần vì may mắn nên mong tụi em xem đây chỉ là tham khảo thôi nha)

Nhân tiện, 3 chị đại sứ nhân dân Việt Nam cực cute, thân thiện mình quen được như chị Hiếu, chị Vy, chị Như Bình, và bạn đồng hành cùng mình là Linh lầy lội, nếu có vài tips muốn chia sẻ đến các em hậu bối về chương trình cho đa dạng thì rất mong các chị và Linh chia sẻ dưới comment để các em có thêm động lực nha.

Thay mặt các bạn em cảm ơn mấy chị trước nha ^^

1. Đại sứ nhân dân là chương trình như thế nào?

Chắc tụi em ai đang nung nấu ấp ủ giấc mơ được 1 lần đến Nhật thì đây là một chương trình trên cả tuyệt vời khi được đài thọ 100% chi phí từ Việt Nam sang Nhật, từ A đến Z, được nhận thêm một chút tiền hỗ trợ cho phần đi lại, chi tiêu cá nhân trong vòng 2 tuần do thành phố Sakai, Osaka, Nhật Bản tổ chức.

Ở đây, tụi em là 1 trong 2 bạn đại sứ của Việt nam sẽ được giao lưu cùng 12 đại sứ khác cũng như thầy cô đến từ 6 nước Lào, Thái lan, Indonesia, Philipines, Malaysia, Myanmar. Các bạn đều rất thân thiện và có thêm một vài mối quan hệ đẹp không biên giới.

Tụi em sẽ được sống 2 tuần cùng gia đình host family (home stay) mà ban tổ chức thành phố Sakai, Osaka đã tuyển trước cho tụi em, cơ hội tuyệt vời để sống như gia đình thật của mình từ ăn uống đến đi chơi, được phía gia đình host quan tâm hỗ trợ hết mình trong khoảng thời gian sinh sống tại nhà.

Tụi em sẽ được “mệt” trong vòng 2 tuần với những chuyến đi chơi toàn thành phố Osaka, những cuộc giao lưu đầy tiếng cười và niềm vui, sẽ có một album ảnh mang về (bật mí của chị là 1500 ảnh nhé hihi) đặc biệt thời gian tụi em đi sẽ rơi vào đầu mùa thu, mùa lá đỏ, điều này đã khiến chị mê mệt với vẻ đẹp của mùa thu Nhật Bản.

2. Mục đích chương trình:

– Chương trình do thành phố Sakai tổ chức nhằm tạo mối quan hệ tốt đẹp với các nước Đông Nam á, hơn nữa tụi em sẽ làm nhiệm vụ như một đại sứ đến từ Việt Nam sẽ giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của quê hương đất nước mình đến các bạn nhỏ tiểu học của Nhật Bản. Chẳng có gì hạnh phúc bằng với cảm giác khoác lên mình bộ áo dài truyền thống thướt tha của Việt Nam và trình bày đến với bạn bè quốc tế các em nhỉ.

Ngoài ra, bản thân mình cũng được trải nghiệm thật, không phải qua những trang sách nữa về Nhật Bản và mang những gì tốt đẹp nhất của Nhật Bản về giới thiệu cho đất nước mình.

3. Cần chuẩn bị những gì cho kỳ thi tuyển chọn đại sứ?

3 yêu cầu cơ bản: thần thái, kiến thức và năng khiếu

– Phong thái tự tin, không sợ thất bại. Khi bạn dám đăng kí tỉ lệ đậu sẽ là 50%, khi không đăng kí nó sẽ là 0%.

– Vì mục đích chương trình cần những bạn năng động, vui tươi, hoạt bát để có thể giao lưu cùng bạn bè quốc tế, giao lưu cùng trẻ em Nhật Bản nên khi thuyết trình bài của mình phải thật sự toát lên sự vui tươi, thỏa mái.

– Năng khiếu: tụi em sẽ thể hiện tài năng của mình thông qua những nhạc cụ dân tộc như sáo, khèn, đàn đá, đàn bầu, đàn tơ-rưng hoặc những điệu múa dân tộc thiểu số của Việt Nam.

Để tạo được điểm nhấn và khác biệt, chị khuyến khích tụi em lựa chọn phương án chọn những loại nhạc cụ, hoặc tài năng gì đó đặc biệt, sau cùng nếu không có thì mới nghĩ đến múa nhé. Năm chị thi, chị chọn thổi sáo, mặc dù thổi bị fail nhưng vẫn được thầy cô ưu ái hihi.

-Bài thuyết trình: nội dung tụi em phải giới thiệu là nét văn hóa độc đáo của Việt nam mà ở Nhật không có, chị khuyên nên chọn 1 ý chính rồi triển khai, không nên chọn 1 chủ đề quá bao quát. Vì đối tượng là trẻ em, nên bài thuyết trình càng dễ hiểu, càng đơn giản càng tốt nhưng phải thật hài hước và thú vị để trẻ em không bị chán nhé. Phải vận dụng khả năng lầy lội của mình trong giới hạn cho phép nhé hihi

Ví dụ: các chủ đề tụi em có thể tham khảo như nét đặc biệt của dân tộc thiểu số, nhà sàn, bữa cơm gia đình Việt Nam,…

– Một vài câu hỏi phỏng vấn nhỏ, đây là cơ hội để tâm tư nguyện vọng tụi em được giãi bày đến thầy cô.

Có lẽ chị được chọn cũng ở phần phỏng vấn này nhỉ?

Câu hỏi của chị cũng giống các bạn khi ấy tham gia là “ Động cơ nào giúp em đăng kí tham gia chương trình này?”

Chị là người trả lời đầu tiên nên không có thời gian chuẩn bị nhiều, chỉ đơn giản nói lên cảm xúc thật của mình rằng: Trước khi đến với chương trình này em đã trải qua cảm giác “thất bại” ở 2 chương trình hùng biện tiếng Nhật mà mình đã tham gia trước đó.”

Nhưng em sẽ không từ bỏ nếu còn cơ hội. Chỉ cần mình tiếc tục “keep on moving” thì em tin rằng cơ hội sẽ đến với chúng ta vào một ngày đẹp trời nào đó.

Và đúng thật các em ạ, bỏ lỡ nhưng không đồng nghĩa với việc từ bỏ, 2 tuần ở đất nước mặt trời được sống trong sự yêu thương kính mến từ những người mình chưa hề gặp mặt quả thật là một diễm phúc lớn đối với chị. Đến giờ, chị vẫn còn giữ liên lạc với bên gia đình host và họ sẽ đến thăm Việt Nam vào thời gian sắp tới. Chị lại nói dòng dài với cảm xúc miên man của mình rồi hihi quay lại nào!

4. Sau khi đậu vòng này tụi em sẽ làm gì nữa?

– Sau khi đậu vòng này, 2 bạn được chọn sẽ cùng thầy cô hướng dẫn của mình chinh chiến chuẩn bị cho chuyến đi. Phần này chị nhường lại cho thầy cô nhé, tụi em sẽ được gần gũi hơn với thầy cô khoa mình, đảm bảo nhiều bất ngờ cho tụi em lắm đây. Thầy cô cũng lầy lội thân thiện lắm đấy không như những gì trong trí tưởng tượng của tụi em mô hehe. À điều đặc biệt chị đã nhận được là sự chỉnh sửa phát âm, ngữ điệu từ chính thầy cô người Nhật trong vòng 2-3 tháng chuẩn bị cho chuyến đi, cái mà sẽ giúp ích rất nhiều trên con đường học ngoại ngữ của mình. Nhân tiện đây em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến cô Nha Trang (cực cực cute hehee) đã đồng hành cùng em trong chuyến đi và cô Shuto đã hướng dẫn sửa bài cho tụi em.

5. CHỊ ĐÃ HỌC ĐƯỢC GÌ TRONG CHUYẾN ĐI

Chị không thể kể hết và đầy đủ thông qua khả năng con chữ hạn chế của mình nhưng bài học lớn nhất chị học được là “ CHO và NHẬN”. Tại sao lại như vậy?

Nếu những năm trước đó, chị không tham gia chương trình tình nguyện do FISEC tổ chức, trực tiếp giới thiệu về Việt Nam cho các bạn sinh viên Nhật Bản sang thực tập tại Đà Nẵng thì chắc có lẽ chị cũng không nhận được sự ưu ái nhiệt thành của gia đình host nhận mình.

Nếu vài ngày trước đó, chị không nhận được sự chia sẻ tận tình từ chị Hiếu thì chắc chị cũng không đủ thông tin cũng như chuẩn bị cho đề tài dự thi của mình.

Nếu không nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình của thầy cô thì mình sẽ không thể tự tin thể hiện trước bạn bè quốc tế.

Nếu không có bạn nam nhiệt tình dẫn chị đến ga tàu mình muốn đi trong khi bạn ấy cũng sắp trễ thì phải, nếu không có sự thân thiện chỉ tàu của người dân Nhật thì mình sẽ bị lạc và trễ giờ nhiều lần mất vì mình hay bị mù đường, ngu ngơ nên có hôm tới tận tối chưa mò về nhà được hihi.

Nếu không có sự vui tươi, thân thiện từ các bạn đến từ các nước Đông Nam Á thì chuyến đi của mình không được trọn vẹn. Tiếc là các bạn không hiểu tiếng việt, cảm ơn các bạn đã lắng nghe giọng hát “oái oăm” của mình trong buổi tối cuối cùng lén lút đi hát karaoke đến 1h đêm, và cái giá (tiền) phải nói là rất “chát” kaka và hội tám con gái tám chuyện đến 3h sáng (xoay quanh simple love), và cả con Linh partner cho mình đứng ngoài phòng vì tội ham tám về trễ kaka

Nếu không ….. và nhiều thứ nữa

CUỐI CÙNG, ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT CHỊ MUỐN NHẮN GỬI LÀ GÌ?

Chị đăng bài này với mục đích gắn kết giữa tiền bối và hậu bối trong chuyên ngành, với tư cách là anh chị đi trước chị ở đây để chia sẻ một số điều hay ho cho tụi em tham khảo, cũng như năm ngoái chị cũng tìm đến chị Vy, chị Hiếu để xin ý kiến. Nhân tiện đây em cũng xin gửi lời cảm ơn đến 2 chị đã cho em những lời khuyên tuyệt vời.

Có một số bạn còn tự ti, tâm sự với chị rằng muốn tham gia nhưng vì chưa đủ tự tin về ngoại hình, em còn nhỏ con đại loại kiểu vậy. Chị chỉ muốn nói rằng “quan trọng là thần thái”, ngoại hình NHỎ nhưng nếu em có một quyết tâm đủ LỚN thì thầy cô cũng sẽ bị lay động. Nếu cứ sống mãi với nỗi lo sợ về ngoại hình thì sẽ không còn chỗ chứa cho những quyết tâm. Nếu lo sợ về ngoại hình thì chắc chị đã bị loại ngay vòng gửi xe hehee vì vậy phải TIN vào bản thân mình các em nhé.

Để thêm phần tự tin, tụi em nên nhờ các bạn Nhật mà đã quen trong các cuộc giao lưu để nhờ sửa bài giúp mình nhé. Ngay sau khi được xướng tên, nước mắt chị cũng bắt đầu rơi, người đầu tiên chị nghĩ đến và muốn báo tin là một bạn Nhật đã tận tình chỉnh sửa phát âm, ngữ điệu cho chị cũng như là người chứng kiến chị thất bại ở những lần hùng biện trước nên 2 đứa đã có thể gặp nhau ở Nhật đúng như lời hứa nên cả 2 đều òa trong vui sướng.

Đừng sợ thất bại, nếu có thì xem như đây là bài học để mình trưởng thành hơn, cơ hội chỉ mở cho những người luôn “keep on moving” mà thôi. Chị được chọn nhưng vị thứ 2, bạn chị được thứ nhất vì bạn cực giỏi, nói cực hay nên nếu mình không giỏi bằng thì hãy cố gắng hơn nữa em nhé hehee!

Trên đây là những gì chị muốn chia sẻ đến tụi em, hy vọng sẽ tiếp thêm một chút động lực cho những bạn đang nung nấu ước mơ đến với Nhật Bản thông qua chương trình này. Bài này chị cũng đã gửi cho cô hướng dẫn của chị đọc, cô khen vì nếu được một senpai có tâm viết bài như vậy thì tốt quá, em đăng cho mấy bạn tham khảo đi. Vì vậy, mong tụi em có thể share để bạn bè trong khoa hoặc các em năm sau có thể tham khảo, không còn loay hoay như tụi em bây giờ nhé!

Vững tin em nhé, chúc tụi em thành công!

Michan

“GIÁ TRỊ CỦA CHIA SẺ”