【GÓC CHIA SẺ KINH NGHIỆM DU HỌC TỪ NHẬT BẢN】HỌC BỔNG TOÀN PHẦN GIAO LƯU NGÔN NGỮ & VĂN HÓA NHẬT BẢN

————————————

Lần đầu tiên sang Nhật Bản ngay vào mùa đông.

Những ngày cuối tháng 12/2019, một cơ hội mở ra trước mắt mình. Làm hồ sơ đăng ký Học bổng Giao lưu Ngôn ngữ – Văn hóa Nhật Bản toàn phần: MEXT. Ghi chú lại toàn bộ giấy tờ cần thiết, bắt đầu nào!.

In tất cả các giấy tờ có trên web ra: Giấy khám sức khỏe + Đơn xin cấp học bổng + Đơn đăng ký nguyện vọng nhập học + Thư giới thiệu của Hiệu trưởng (4 đơn này đều bằng tiếng Anh + Nhật). Và các loại giấy tờ bằng tiếng Việt cần phải mang đến văn phòng công chứng dịch thuật như:

+ Bảng kết quả học tập + Giấy xác nhận của trường ĐH : đăng ký tại phòng tiếp nhận sinh viên, sau 1 tuần sẽ nhận được.

*Chứng nhận năng lực tiếng Nhật N* (bản copy)

Tất cả các giấy tờ sau khi điền xong xuôi đâu đấy cần Copy ra và sắp theo thứ tự A B C D 1 2 3 4 như hướng dẫn trong File Excel. (Thường gồm 1 bản chính và 3 hoặc 4 bản sao)

Trong số tất cả những giấy tờ cần thiết, có 2 mục cần lưu ý và trau chuốt kỹ: “Kế hoạch học tập” và “Dự định tương lai” nằm trong “Đơn xin cấp học bổng ( APPLICATION FORM) ”. Hai mục rất quan trọng và bước đầu thể hiện khả năng và nguyện vọng của mình đối với chương trình học bổng này cũng như đam mê với tiếng Nhật và Văn hóa đất nước Nhật Bản.

Chọn trường thì thế nào đây? Mình đã đọc thông tin của 70 trường Đại học tại Nhật trên dưới 20 lần để nắm thông tin chi tiết rõ ràng nhất và chọn trường phù hợp với mục tiêu và kế hoạch học tập mà mình đã trình bày trong Đơn đăng ký.

Sau khi có thông báo được Khoa tiến cử, hồ sơ của chúng ta sẽ được gửi ra Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Chúng ta chờ 2 tuần. Hoặc qua Tết âm, ĐSQ sẽ thông báo danh sách thí sinh đậu vòng Hồ sơ.

Qua vòng Hồ sơ rồi! Sắp được ra Hà Nội vi vu rồi! Người con Việt Nam háo hức sắp được đặt chân đến Thủ đô Hà Nội! Ngày 10 tháng 3 năm 2020 là ngày thi Viết và thi Vấn đáp. Háo hức đặt vé máy bay, đặt homestay xinh xẻo .Và rồi trước đó vài ngày, dịch bùng phát. Bấm bụng ra dự thi thôi rồi về. Không tung tăng bay nhảy nữa. An toàn và sức khỏe là trên hết.

Chuẩn bị cho Vòng thi này như thế nào? Quan trọng nhất vẫn là kiến thức nền : Ngữ pháp + Từ vựng + Đọc hiểu + Kanji! Có 3 mức độ rõ rệt chia sẵn trong đề thi từ Sơ – Trung – Thượng. Tại trang web tải giấy tờ có cả File luyện đề từ các năm trước đó. Tải về và luyện để quen với dạng đề.

Về phần thi Vấn đáp: Chỉnh chu trang phục + Thoải mái tâm lý + Vững vàng kiến thức. Giám khảo là 2 thầy/cô người Nhật, nội dung câu hỏi xoay quanh Kế hoạch học tập và Dự định tương lai, một số câu hỏi thân thuộc xoay quanh cuộc sống của bản thân.

Để chuẩn bị cho Vòng Hồ sơ và Vòng thi Viết + Vấn đáp này, các bạn không hề cô đơn đâu! Ý chí và tâm huyết của các bạn cần phải được thể hiện rõ ràng thì các bạn mới nhận được những sự giúp đỡ quý báu nhất !

Nhanh thôi, 2 ngày sau đã có kết quả “ Đại sứ Quán tuyển chọn” . Kết quả này được chuyển tiếp từ Khoa về Gmail cá nhân. Tên mình kia rồi. Kèm dòng cuối cùng “ Đây chưa phải là kết quả cuối cùng, ĐSQ sẽ chuyển Hồ sơ và bài thi của các bạn lên Bộ Giáo dục và Trường Đại học tiếp nhận tại Nhật Bản, và vẫn có trường hợp được ĐSQ tuyển chọn nhưng không được Trường Đại học tiếp nhận”.

Như mọi năm thì tầm giữa tháng 7 sẽ có kết quả thông báo trên trang Web của Đại sứ quán. Tuy nhiên năm nay mình nhận được thông báo trúng tuyển qua dạng thức Email từ Trường Đại học tiếp nhận. Và cũng năm nay mọi thủ tục cho chuyến du học này đều không bình thường như các năm trước. Tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, mình có quyền lựa chọn từ bỏ học bổng này hoặc tiến hành thủ tục càng nhanh càng tốt. Suy đi nghĩ lại thì cơ hội với thách thức đã song hành đến cùng mình một cách rõ rệt.

Nhập học kỳ mùa thu tháng 10, để đảm bảo an toàn trong mùa Cô-vy thì Trường ra quyết định hình thức học sẽ là trực tuyến và thế là mình học trực tuyến với Trường tầm 1 tháng rưỡi, trong thời gian đó mình phải lo sắp xếp thủ tục bảo lưu, thủ tục Visa nhập cảnh. Học trực tuyến, nghe thì khỏe nhưng …

Du học mà ở Việt Nam? Du học mà không được gặp bạn bè, thầy cô? Lệch múi giờ? Nhiều cái trắc trở lắm nhưng rồi 20/11 mình đã đặt chân đến Narita, cách ly 15 ngày và bắt đầu cuộc sống du học sinh trong sự háo hức và đề phòng Cô vy.

Nhờ có sự động viên và hướng dẫn hỗ trợ của các thầy cô trong Khoa đã giúp mình có được tinh thần vững vàng từ những ngày đầu làm hồ sơ dự thi cho đến lúc làm thủ tục sang Nhật. Thật sự rất phức tạp và rắc rối và có những giấy tờ phát sinh chưa hề có tiền lệ nên nếu không có các thầy cô hướng dẫn và cho mình lời khuyên thì mình không thể hoàn thành hồ sơ thủ tục cho kịp thời được.

Cảm nhận và trải nghiệm sau 1 tháng ở Nhật như thế nào?

Thật sự thì lúc còn “Du học Việt Nam” thì mình đã cảm nhận được bầu không khí vui vẻ trong lớp học và sự tận tình của các thầy cô rồi. Chúng mình vừa học vừa trao đổi làm quen, lúc đầu còn ngài ngại chứ sau rồi cảm thấy mỗi bạn có mỗi nét riêng thu hút và càng khiến mình nôn nóng sang Nhật để nhanh chóng được gặp các bạn và thầy cô. Rồi chúng mình lần lượt nhận được thông báo cấp Visa và vé máy bay qua Nhật. Cũng lại do Cô-vy mà đứa trước đứa sau chả gặp được nhau sớm.

Như đã đề cập ở trên, mình sang Nhật Bản lúc Nhật Bản sắp vào đông, lạnh và trơ trụi . Quang cảnh nơi đây rất khó tả. Rất Nhật. Đẹp một cách tinh tế, giản dị, rất riêng. Đã một tháng mình chủ yếu sử dụng phương tiện công cộng hoặc đi bộ nên có thể quan sát nhiều điều diễn ra trước mắt mình trên đường mình đi. Người Nhật trên tàu điện, người Nhật trên xe buýt, người Nhật trong khu mua sắm, người Nhật đi tham quan … Văn hóa Nhật Bản, ngôn ngữ Nhật Bản mà suốt 3 năm qua mình được học ở Việt Nam giờ đây được trải nghiệm thực tế rồi !

Một tháng qua mình luôn cảm thấy mình là người may mắn, vì lần đầu đặt chân ra nước ngoài, mình nhận được nhiều sự giúp đỡ nhiệt tình quý báu từ những người chưa hề quen biết đến thầy cô, bạn bè… Những ngày đầu và cho đến bây giờ mình vẫn còn phải hỏi “ すみません。~~どうやって行きますか?” . Mình tích cóp được khá nhiều trải nghiệm “đầu tiên trong đời”, ví như lần đầu nhìn thấy tuyết rơi, lần đầu sống trong thời tiết âm 3 độ. Không những tuyết mà còn mưa tuyết nữa thế mà chẳng chịu chạy nhanh về cứ thế thong thả cùng các bạn ngắm tuyết lần đầu. Rồi có những ngày lên xe buýt và ngắm nhìn thành phố trong nắng ấm trong veo. Chẳng sợ ngày nào không được luyện nghe tiếng Nhật vì họ phát thông báo mọi nơi, mọi… à không, tùy lúc.

Thế mà đã 1 tháng trôi qua. Nhật Bản ơi. Cố lên. Các bạn ơi. Nắm lấy cơ hội của mình nhé!

Cre: Phan Thanh Hien